Hiểu về xe tải nâng tải và xe tải quá tải

Xe tải nâng tải và xe tải quá tải là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau thế nhưng hiện nay vẫn còn nhiều thắc mắc để giải thích rõ hơn về hai loại xe này mời bạn tham khảo chi tiết trong bài viết này.

Xe quá tải là gì?

Hiểu về xe tải nâng tải và xe tải quá tải

Xe quá tải là xe chuyên chở khối lượng hàng hóa vượt quá khả năng chuyên chở cho phép của chiếc xe đó khi tham gia giao thông. Ví dụ: xe tải được cấp phép tải trọng tham gia giao thông là 3,5 tấn, nếu người sử dụng chuyên chở nhiều hơn khối lượng 3,5 tấn thì bị coi là xe quá tải.

Ở các nước nghèo hoặc đang phát triển trong đó có Việt Nam thì tình trạng tận dụng tối đa khả năng chuyên chở của một chiếc xe là việc rất phổ biến, vì nó giúp cho người sử dụng giảm được tối đa chi phí vận hành và qua đó đem lại nhiều lơi ích kinh tế cho họ.

Tuy nhiên mặt trái của việc này thì cũng đem lại những thiệt hại không hề nhỏ như tuổi thọ của xe sẽ giảm đi rất nhiều dẫn đến thiệt hại về mặt kinh tế về lâu dài cho chính chủ các phương tiện, xe hoạt động không an toàn dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao, tàn phá cầu đường theo cấp số nhân dẫn đến thiệt hại cho xã hội.

Chính vì vậy, ở các nước phát triển và tiên tiến, họ đã từng trải qua giai đoạn kinh tế thấp và cũng từng có hiện tượng xe chở quá tải , họ quá hiểu những thiệt hại lâu dài do xe chở quá tải gây ra nên ngoài kêu gọi ý thức của người dân thì Chính phủ các quốc gia này đã đưa ra các chế tài phạt rất nghiêm khắc dành cho các chủ phương tiện cố tình vi phạm chở quá tải hàng hóa …

>> Có thể bạn quan tâm: Đánh giá xe tải Hyundai IZ49 2,4 tấn

Xe nâng tải có gì khác so với xe quá tải?

Hiểu về xe tải nâng tải và xe tải quá tải(1)

Khái niệm xe nâng tải có thể hiểu là xe từ 3,5 tấn sẽ được cho phép chuyên chở thành xe 6,5 tấn thậm chí đến 7,8 tấn…

Nếu xét về góc độ thiết kế thì điều này hoàn toàn phi logic, lý do là khi các nhà sản xuất ô tô cho ra đời một sản phẩm xe tải nào đó như 2,5 tấn, 3,5 tấn… họ đều tính toán và nghiên cứu rất kỹ để thiết kế các chi tiết từ động cơ, hộp số, khung gầm, cầu… của chiếc xe cho phù hợp với tải trọng mà họ định hướng tới để đảm bảo chất lượng và giá thành của chiếc xe khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường.
Ngoài ra các nhà sản xuất đều tính toán một tỷ lệ phụ trội nhất định về công suất của động cơ hay độ dày của vật liệu nhằm đảm bảo sự an toàn, sự bền bỉ và đảm bảo đầy đủ các tính năng của chiếc xe…
Với cơ sở đó cho thấy các nhà sản xuất ô tô tên tuổi trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Nhật, Hàn quốc… họ đều không thể tính toán quá lãng phí như vậy, không thể sản xuất cấu hình thiết kế của môt chiếc xe 6 -7 tấn cho chiếc xe 3 tấn đươc.

Do đó không thể có khái niệm nâng tải trọng của chiếc xe tải từ theo thiết kế ban đầu là 3,5 tấn lên thành xe 6 -7 tấn, nói như vậy thì không lẽ ở Việt Nam các nhà sản xuất ô tô Nhật bản đã bất chấp quan điểm rất logic này bằng thực tế là xe Hino FG từ 15,1 tấn thành xe 16 tấn và xe Isuzu NQR từ 10,4 tấn thành 11 tấn.

Hiểu về xe tải nâng tải và xe tải quá tải(2)

Đến từ Hàn Quốc có xe tải Hyundai hd 99 6,4 tấn là dòng xe nâng tải từ xe HD72 và HD78, xe HD72 3,5 tấn cải tạo thành xe tải HD 99 6,4 tấn sử máy cơ còn xe HD78 4,5 tấn cải tạo thành dòng xe HD 99S 6,7 tấn sử dụng máy điện để quý khách hàng tiện sử dụng và có thêm nhiều sự lựa chọn dòng xe mình mà mình mong muốn.

Chúng tôi đã tìm hiểu và được biết, thực tế đây không phải là việc nâng tải xe mà do lịch sử có sự không đồng nhất giữa cách tính của các nhà sản xuất và đăng kiểm Việt Nam nên hiện nay đăng kiểm Việt Nam đã có sự điều chỉnh và chấp nhận mức tải trọng theo đúng thiết kế mà các nhà sản xuất đưa ra…
Hiện nay, một số Công ty sản xuất xe tải trong nước đang chạy đua để đưa ra các mẫu xe và được truyền thông là xe nâng tải, vì bản chất thiết kế ban đầu của các mẫu xe này tại chính hãng là xe tải trọng thấp nhưng khi được nội địa hóa sản xuất trong nước thì các nhà sản xuất trong nước đã điều chỉnh khá nhiều các chi tiết như khung gầm mỏng hơn, cầu số lớn hơn, cỡ bánh xe to hơn…

Để làm sao giảm tối đa tự trọng của xe mà theo tìm hiểu chúng tôi được biết không phải từ chính hãng (vì chính hãng họ không thể chấp nhận thực tế này- như cách tôi đã giải thích ở trên).

Một số người tiêu dung đã nhìn nhận ra ở những mẫu xe này có nhiều chi tiết rất khác so với xe nguyên bản tải trọng thấp như xat xi thì mỏng mảnh hơn, nguồn gốc của cụm cầu chuyển động, đọ dài thùng xe… và đặc biệt khả năng vượt tải của những chiếc xe này rất yếu và thể hiện rõ nhất khi đi vào những khu vực đường xấu …

Xe tải Hyundai nâng tải 2.4 tấn 

Hiểu về xe tải nâng tải và xe tải quá tải(3)

Nhà máy ô tô Đô Thành đã cho ra đời sản phẩm xe tải iz49 với tải trọng 2.4 tấn, sản phẩm là sự kết hợp giữa Hyundai Và Isuzu. Với mức giá không thể hấp đẫn hơn chỉ với khoảng hơn 300 triệu, chất lượng Hàn Quốc và Nhật Bản giá tiền xe Trung Quốc.


Hyundai IZ49 có thiết kế khá giống với các dòng xe nâng tải và Hyundai Nhập khẩu, với thiết kế hợp lý, khí động học. Vỏ xe được sản xuất tại Đô Thành, đi cùng với lớp sơn chất lượng cao được sơn công nghệ cao.

Hiểu về xe tải nâng tải và xe tải quá tải(4)

Đô Thành IZ49 Euro4 sử dụng động cơ Isuzu JE493ZLQ nhập khẩu từ Nhật Bản, với 4 xi lanh thẳng hàng, làm mát bằng nước, tạo nên công suất 80kW tại 3400v/p, dung tích xi lanh 2771cc giúp xe vận hành mạnh mẽ, bền bỉ. Đặc biệt Đô Thành đã nâng cấp động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, vận hành tốt hơn và an toàn với môi trường.

Với kiểu dáng thiết kế với kích thước của một chiếc xe 1,4 tấn với kích thước lọt lòng thùng dài 3m72 dài hơn so với xe Kia 165S, cabin gọn gàng rất phù hợp với đường làng, ngõ xóm, đường phố chật hẹp. Chiếc xe tải hyundai 2.4 tấn IZ49 này được nâng tải để phù hợp với nhu cầu tải trọng cấp thiết hiện nay.

Thông tin xe tải Hyundai 2.4 tấn giá bao nhiêu


Xem thêm nhiều thông tin hữu ích tại:

No comments

Powered by Blogger.